Giáo dục từ sớm giúp trẻ đi học mẫu giáo

Mặc dù đã đến tuổi đi học mẫu giáo, nhưng Tiểu Ân ở nhà không bao giờ nghe lời bố mẹ, lúc nào cũng chạy nhảy phá phách khắp nơi trong nhà. Mẹ của Tiếu Ân lo lắng con mình quá ngang bướng, sẽ bị trường học cho “trả hàng” sớm. May thay có chương trình điều trị và giáo dục từ sớm tại nhà đã giúp Tiểu Ân chuẩn bị đầy đủ hơn khi đi học trường mẫu giáo.

1圖

文|朱聖恩 譯|Nami Pham 攝影|王致尹

 

Mưa rơi lách tách ngoài hiên nhà. Khi bước vào nhà của Tiểu Ân, điều đập vào mắt chúng tôi chính là chiều cao của ổ khóa cửa được đặt cao gấp đôi so với những ngôi nhà khác. Đảo mắt nhìn xung quanh thì thấy cửa tủ lạnh được buộc chặt bằng dây thừng, kệ đựng quần áo cũng được quấn bằng dây thừng. Lối lên cầu thang tầng 2 bị chặn bởi một cánh cửa tự chế cao đến thắt lưng. Phòng khách tuy sạch sẽ và ngăn nắp nhưng đối lập hoàn toàn với đồ đạc được chất đống xung quanh.

 

 

“Vào đi Tiểu Ân – chúng mình bắt đầu lên lớp rồi.” Trong phòng, giáo viên giáo dục đặc biệt Du Tịnh Phân nói một cách chậm rãi

 

Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, Tiểu Ân nhanh chóng tìm thấy món đồ chơi mô hình của mình, sau đó ngồi ngay ngắn và để đồ chơi xuống. Sau hơn nửa năm tham gia chương trình điều trị và giáo dục từ sớm tại nhà, Tiểu Ân đã có những cải thiện rõ rệt về khả năng tập trung và sự ổn định. Mẹ của Tiểu Ân nhờ vậy mà thấy an lòng.

 

2圖說:小恩找出特教老師指定的玩具。

 

 

Tiểu Ân là con đầu trong gia đình, cậu bé luôn tràn đầy năng lượng, chạy nhảy suốt ngày khắp nhà. Cậu bé thích những thứ mới lạ, hoạt hình chú hổ Benesse cậu bé chỉ nghe một lần và không bao giờ nghe lần thứ 2. Cậu cũng biết học mẹ cách mở TV bằng điều khiển từ xa, nhưng mẹ không cho cậu tự ý mở TV nên cất điều khiển từ xa đi. Tiểu Ân thông minh nên tự tìm cách trèo lên cao để nhấn nút nguồn TV bằng tay.

 

Tiểu Ân thường xem lời của mẹ như gió thổi ngoài tai, đồ dùng trong nhà vứt bừa bãi, cũng không chịu dọn dẹp khiến bố mẹ rất phiền lòng. Mặc dù thông minh, nhưng cậu bé không thích mở miệng nói chuyện. Khi nào đến bước đường cùng, cậu bé mới mở miệng để nhờ sự giúp đỡ. Mẹ của Tiểu Ân còn nghĩ rằng: “Chẳng lẽ bố nói tiếng Trung, mẹ nói tiếng Việt nên khiến cho em nó bối rối?”. Trò chuyện cùng bạn bè và được chia sẻ rằng, ở nước ngoài, các bé còn nhỏ khi trưởng thành trong một môi trường đa ngôn ngữ cũng không bị rối mà không mở miệng nói chuyện. Người thân và bạn bè đều khuyên mẹ Tiểu Ân yên tâm, cậu bé vẫn còn nhỏ, lớn lên sẽ tự nhiên nói nhiều hơn.

 

3圖說:小恩在家四處探險。

 

 Gặp quý nhân ở Trung tâm dành cho bố mẹ và bé ở Suao

Nhà cách bãi biển không xa, Tiểu  thích nhất được bố đưa đi chơi cát. Tuy nhiên vào các ngày trong tuần bố phải đi làm, mẹ thì có thêm em gái, nên không thể vừa bế em vừa chạy giỡn với Tiểu Ân được. Những ngày trời không mưa, mẹ sẽ dẫn Tiểu Ân đến Trung tâm Vui chơi Suao dành cho bố mẹ và bé ở gần đó. Khi thấy những đứa trẻ khác được chơi đồ chơi một cách vui vẻ, Tiểu Ân nhiều lúc không chịu được, khi thì đến đổ ngã đồ chơi xuống, lúc thì đi giật lấy đồ chơi của người khác, mẹ có la rầy mấy cũng không nghe.

 

4圖說:小恩好奇戳戳媽媽做的家鄉菜─越南肉凍。

 

Một lần đưa Tiểu Ân đến trung tâm vui chơi, mẹ của Ân đã gặp nhân viên của dịch vụ tư vấn thuộc Trung tâm Dịch vụ Cộng đồng Eden Foundation - Nghi Lan. Sau khi thăm khám và đến nhà đánh giá, nhân viên xã hội Lưu Di Quân đã liên hệ với nhiều bộ phận liên quan cùng dịch vụ điều trị giáo dục từ sớm, sắp xếp giáo viên giáo dục đặc biệt đến thăm nhà mỗi tuần.

 

 

 Giáo viên đặc biệt đến tận nhà hỗ trợ

Sau hơn nửa năm, mẹ Tiểu Ân cùng giáo viên hướng dẫn đã thảo luận nhiều lần, thông qua việc thay đổi đồ đạc trong nhà, điều chỉnh chế độ và môi trường học tập, chẳng hạn như: tập phân loại và sắp xếp đồ chơi, mỗi lần trước khi lên lớp cho Tiểu Ân sắp xếp đồ chơi ngăn nắp, phát triển thói quen, học cách lắng nghe hướng dẫn trên lớp, tập ngồi chờ giáo viên, luyện tập lại các bài tập vào giờ sinh hoạt, gia tăng kinh nghiệm sống,..v.v..

 

5圖說:特教老師游靜芬每週到府服務。

 

Giáo viên giáo dục đặc biệt đến nhà mỗi tuần một lần để hỗ trợ. Ban đầu dạy ở phòng khách, Tiểu Ân rất dễ bị phân tâm nên chuyển đến phòng bên trong, để tạo ra một chế độ học tập có nề nếp. Bây giờ cứ đến giờ học, Tiểu Ân sẽ kéo giáo viên vào "phòng học”, vỗ nhẹ vào tấm chiếu để giáo viên ngồi. Sự tập trung và lắng nghe hướng dẫn của Tiểu Ân đã được cải thiện đáng kể.

 

Tiểu Ân sẽ đi học mẫu giáo vào mùa hè năm nay. Giáo viên Du Tịnh Phân đã giúp cậu bé đặt mục tiêu: nhắc nhở nhẹ nhàng Tiểu Ân bây giờ nghe lời giáo viên rồi thì sau này phải nghe lời cha mẹ, đi học mẫu giáo phải nghe lời cô giáo ở trường. Mặc dù tân di dân có quyền ưu tiên bốc thăm đăng ký giáo dục cộng đồng cho trẻ nhỏ, mẹ của Tiểu Ân ban đầu còn lo lắng rằng con trai mình sẽ bị nhà trường "trả về" vì cậu bé quá nghịch ngợm, nhưng sau khi có sự can thiệp của chương trình điều trị và giáo dục từ sớm, bố mẹ Tiểu Ân cũng an tâm phần nào.

 

Trước khi kết hôn, mẹ của Tiểu Ân rất ham học hỏi, thường tận dụng những ngày nghỉ cuối tuần để tham gia các khóa học do Cục Lao động tổ chức cho người lao động nước ngoài như: học máy tính, nấu ăn, biểu diễn, v.v.. Sau khi kết hôn, chuyển đến Nghi Lan sinh sống, ban đầu cũng không quen với thời tiết mưa gió suốt ngày, cộng thêm việc con trai ở nhà lại phá phách. Mẹ của Tiểu Ân khéo tay ở nhà may rèm và dạy tiếng Việt ở một trường học gần đó. Nhưng sau khi sinh em gái của Tiểu Ân, cô không còn thời gian đi dạy ở trường nữa.

 

6圖說:小恩在教會的勞作貼在冰箱上。

 

 Tiểu Ân đi học

Sau một thời gian dài sinh sống ở Lan Dương, quận Nghi Lan, mẹ của Tiểu Ân cũng sớm quen với việc mưa gió suốt ngày. Tủ lạnh ở nhà không chỉ được buộc bằng dây thừng mà còn dán phần thưởng lao động của Tiểu Ân ở nhà thờ, cho thấy tính ổn định của Tiểu Ân khi cậu bé có thể ngồi xuống hoàn thành công việc được giao. Đó là vì mẹ của Tiểu Ân có một cái nhìn rộng mở, không quan tâm đến những gì người khác đàm tiếu. Sớm tiếp nhận chương trình điều trị và giáo dục từ sớm, nên sau khi kết quả chọn lọc của Tiểu Ân được công bố, đã phần nào giúp cậu bé có sự chuẩn bị đầy đủ trước khi đi học mẫu giáo.

Chính là trong mùa hè này, bố mẹ của Tiểu Ân rất mong chờ được thấy cậu bé vui vẻ bước vào trường mẫu giáo.

 

7圖說:小恩與媽媽。

 

更多好文:

*早療為孩子讀幼兒園鋪路(中文版) https://bit.ly/2PGfeha

*早療為孩子讀幼兒園鋪路(英文版) Early Intervention Pave the Path to Kindergarten https://bit.ly/3seFvk4

*早療為孩子讀幼兒園鋪路(日文版) 早期療育は子供のために幼稚園への行く道を開く https://bit.ly/3sk3Q8w

*早療為孩子讀幼兒園鋪路(印尼文版) Intervensi Dini Tumbuh Kembang Anak Membuka Jalan Menuju Pendidikan TK https://bit.ly/2RqzWSZ

arrow
arrow
    全站熱搜

    伊甸園電子報 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()